font chữ ig

Quân đội Ukraine hôm 17/10 thông báo thực hiện đợt tập kích thành công nhằm vào sân bay gần thành ph hàng xóm của tôi là totoro

【hàng xóm của tôi là totoro】Tên lửa ATACMS Ukraine 'vô hiệu hóa 21 trực thăng Nga'

Quân đội Ukraine hôm 17/10 thông báo thực hiện đợt tập kích thành công nhằm vào sân bay gần thành phố Lugansk ở miền đông và Berdyansk ở miền nam,ênlửaATACMSUkrainevôhiệuhóatrựcthăhàng xóm của tôi là totoro phá hủy 9 trực thăng và một bệ phóng tên lửa phòng không. Đây được cho là lần đầu tiên Ukraine sử dụng Tên lửa Lục quân Chiến thuật (ATACMS) do Mỹ chuyển giao để tấn công mục tiêu Nga.

Tuy nhiên, sau khi phân tích ảnh vệ tinh chụp các căn cứ Nga, GeoConfirmed, nền tảng chuyên xác minh vị trí địa lý các thông tin chiến sự, cho rằng vụ tập kích bằng tên lửa ATACMS gây thiệt hại lớn hơn cho phi đội trực thăng Nga.

Dựa vào các vết cháy sém trên hình ảnh vệ tinh chụp sân bay sau vụ tập kích và đối chiếu với vị trí của khí tài Nga trước vụ tấn công, GeoConfirmed nhận định tên lửa ATACMS có thể đã phá hủy hoặc làm hư hỏng ít nhất 21 trực thăng, một đài radar và có thể là cả một tổ hợp phòng không Pantsir.

"Đây có thể là đòn giáng mạnh nhất vào không quân Nga kể từ đầu chiến sự", GeoConfirmed cho biết.

Hình ảnh vệ tinh chụp sân bay tại Berdyansk do GeoConfirmed đăng tải và phân tích. Ảnh: X/GeoConfirmed

Các vết cháy sém trên ảnh vệ tinh chụp sân bay tại Berdyansk do GeoConfirmed đăng tải và phân tích. Ảnh: X/GeoConfirmed

Frontelligence Insight, nhóm phân tích tin tình báo ở Ukraine, cho rằng nhận định của GeoConfirmed được thực hiện dựa trên "các cơ sở vững chắc", dù con số này cao hơn một chút so với số liệu mà Frontelligence Insight công bố, do nhóm chỉ đưa vào các thông tin có thể xác nhận bằng hình ảnh thương mại công khai.

Tài khoản Fighter Bomber của một phi công tiêm kích Nga trước đó cũng cho biết vụ tập kích là "đòn giáng nghiêm trọng nhất" mà không quân nước này hứng chịu tại Ukraine, song không tiết lộ thiệt hại cụ thể.

Mẫu tên lửa ATACMS mà Mỹ chuyển giao cho Ukraine được cho là biến thể M39 sử dụng đạn chùm, có tầm bắn khoảng 165 km. Nó có trọng lượng 2 tấn, sử dụng động cơ nhiên liệu rắn, đầu đạn chứa 950 quả đạn con M74, được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính, có thể khai hỏa từ nhiều bệ phóng như pháo phản lực HIMARS và MLRS M270 trong biên chế quân đội Ukraine.

Theo giới chuyên gia, đặc tính gây sát thương trên diện rộng giúp M39 trở thành vũ khí thích hợp để tấn công các mục tiêu như sân bay của Nga.

Sĩ quan có biệt danh Bullet, chỉ huy một khẩu đội phòng không thuộc cánh quân Nam của Nga, cho biết lực lượng nước này chưa nắm rõ đặc điểm của ATACMS để đối phó do tên lửa này mới được đưa vào tham chiến tại Ukraine.

Tính năng của tên lửa tầm xa chứa đạn chùm Ukraine được chuyển giao  Tính năng của tên lửa tầm xa chứa đạn chùm Ukraine được chuyển giao

Tính năng tên lửa ATACMS Mỹ chuyển cho Ukraine. Video:WSJ

Phạm Giang(Theo Forbes)

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap